Giảm áp lực khi lần đầu làm mẹ



Làm mẹ, không khéo thu vén, chị em sẽ luôn phải gồng mình với một ‘đống việc’...
Lần đầu làm mẹ, chị em không khỏi lúng túng trong việc cân bằng giữa thời gian chăm sóc con và thư giãn, nghỉ ngơi của chính bản thân. Không khéo sắp xếp, chị em sẽ luôn phải căng cơ, gồng mình với một ‘đống việc’...

Học tập những bí quyết làm mẹ sau đây để 'giảm tải' áp lực cho chính mình bạn nhé!

1. Tìm kiếm đồng minh: Xung quanh các bà mẹ luôn có những người thân, bạn bè, đặc biệt là "một nửa yêu thương" sẵn sàng ‘chung tay, sát cánh’ để sẻ chia, đưa ra lời khuyên hay giúp đỡ khi cần. Vì vậy, đừng ‘ôm rơm rặm bụng’, đơn độc chăm con. Hãy mở lòng, tâm sự với mọi người về những khó khăn bạn gặp phải và yêu cầu được trợ giúp, chia sẻ trách nhiệm. Hơn thế nữa, ngày nay có rất nhiều các diễn đàn hay web làm cha mẹ được mở ra để chị em chia sẻ kinh nghiệm hoặc dốc bầu lo lắng… đây là nguồn tốt để học kỹ năng chăm sóc và nuôi dạy con.

2. Đừng quá lo, hãy lên lịch trước: Đừng cuống lên khi chỉ vừa thấy con khò khè, khó chịu…Trong tất cả mọi chuyện, bạn cần hết sức giữ bình tĩnh. Ngoài ra, hãy học ‘giảm tải’ gánh nặng cho mình bằng cách sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc. Làm việc theo lịch trình sẽ giúp bạn không phải ‘vắt óc’ suy nghĩ cách đối phó với những tình huống ngoài mong muốn nhiều.

3. Không tham việc: Đừng tự dằn vặt bản thân, ‘vò đầu bứt tai’ và căng thẳng vì cảm giác làm mãi cũng không hết việc. Lỗi là tại bạn đã quá tham lam khi việc gì cũng muốn làm và hoàn thành xuất sắc. Sẽ còn đó quần áo chưa giặt, bát chưa rửa và nhà chưa lau… nhưng khi đã mệt, hãy tạm quên đi những bộn bề đó.

4. Tự chăm sóc bản thân: Nếu bạn muốn chăm sóc con cái một cách tốt nhất thì trước tiên bạn phải quan tâm và ‘chiều chuộng’ chính bản thân mình. Chế độ dinh dưỡng và vận động nhẹ như đi bộ… chính là nhân tố then chốt giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng từ ‘vươn thở’ đến ‘tiếng thơ’.

5. Nghe lời khuyên của người từng trải: Đôi lúc mẹ và mẹ chồng sẽ khiến bạn khó chịu vì những lời nói nên thế này, không nên thế kia... Nhưng đừng đánh giá thấp lời khuyên của họ. Hãy nhớ, họ đã khá thành công trong việc nuôi nấng bạn và ông xã để được như ngày hôm nay.

6. Lọc thông tin theo ý chí: Trong trường hợp có quá nhiều ý kiến, gây “nhiễu thông tin”, bạn phải biết chọn lọc điều gì đúng nhất, tốt nhất cho con mình. Hãy tin vào kiến thức và bản năng của người mẹ và nói chuyện với bác sĩ nhi nếu bạn cảm thấy có khúc mắc hay điều gì đó bất ổn.
7. Thư giãn: Một ngày, bạn hãy dành ra một chút thời gian để hít thở và quên đi trách nhiệm làm mẹ. Nhờ chồng hoặc người thân chăm con và tận hưởng những thú vui như: đọc sách, nghe nhạc... như thời còn son rỗi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét